วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด วันพุธที่17 มิถุนายน 2558

เด็กไม่ยอมเก็บของเล่น
    หลังจากที่เด็กได้เล่นของเล่นในห้องหลังจากเล่นเสร็จทุกครั้งคุณครูก็จะพาเด็กๆเก็บของเล่น จากการสังเกตการเล่นของเด็กส่วนใหญ่พบว่าเด็กนำของเล่นมาเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นเมื่อถึงเวลาเก็บของเล่นจะวิ่งหนี ของเล่นเก็บไม่เป็นระเบียบร้อยกระจัดกระจาย

วิธีแก้ไขปั
 วิธีการแก้ไขปัญหา            
       ปัญหาใหญ่ชั้นของเด็กชั้นอนุบาล ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในห้องเรียน คือ เล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่. ครูจะอาศัยพูดซ้ำ ย้ำบ่อยๆ และร้องเพลงเก็บของเข้ามีที่พร้อมกัน จนกระทั่งเด็กทุกคนช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่จนเสร็จดิฉันจะแกล้งหลอกๆว่า ถ้าใครไม่ช่วยเก็บของเล่น จะไม่มีเพื่อน ไม่มีใครเล่นด้วย ครูก็ไม่รักเพราะเป็นตัวประหลาดของห้อง ไม่เหมือนเพี่อนคนอื่นเขา ต้องให้ออกไปอยู่นอกห้องคนเดียว เด็กแกก็จะกลัวไม่มีเพื่อน กลัวครูไม่รัก กลัวเป็นตัวประหลาด ของห้อง กลัวต้องไปอยู่นอกห้องคนเดียว เพราะฉะนั้นเวลาเล่นของเสร็จทุกครั้งทุกคนก็ช่วยกันเก็บเข้าที่จัด. ห้องเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่รกรุงรังจัดสถานที่ให้เอื้อต่อการเล่นของเด็ก  มีชั้นวางตะกร้า กล่อง หรือกะบะเพื่อให้เด็กใส่ของเล่น ครูควรชักชวนเด็กให้เล่นมากกว่าการบังคับ ฝึกให้เด็กแสดงความคิดหรือชวนกันคิด ดึงดูดการเก็บของเล่นให้สนุก ด้วยการ ช่วยกันเก็บ เช่น ระหว่าเก็บให้เด็กเล่นเกม เตือนเด็กถ้าเห็นว่าเด็กไม่เล่นของชิ้นนั้น แล้วพูดคำชมเชยเด็กที่ตั้งใจเก็บและรักษาของเล่น จนทำให้เด็กเกิดความเคยชินเก็บของทุกครั้ง จนกลายเป็นนิสัยได้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น